คำชี้แจ
1. บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอตัวอย่างการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานธุรกิจเพื่อนประกอบการเรียน วิชา คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจเบื้องต้น
2. บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเพื่อการเรียน และเพื่อผู้ที่สนใจ ไม่มีเจตนาใดแอบแฝง
3. บล็อกนี้จัดทำขึ้นโดยนิสิตคณะการท่องเที่ยวและการจัดการโรงแรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อนำส่งอาจารย์ประจำวิชาและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในระบบสารสนเทศ
4. ขอขอบคุณธนาคารกสิกรไทย สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจ ขอขอบคุณเว็บไซท์ต่าง ๆ ที่นำเสนอ ข่าว บทความ ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ ขอขอบคุณอาจารย์วีระวัฒน์ มะเสนา ที่มอบหมายงานมาทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจมากขึ้น ขอขอบคุณอาจารย์วิชิต ชาวะหา สำหรับคำปรึกษาที่ดีในการนำเสนอข้อมูล และการสร้างบล็อก
5. ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของเรา
6. หากท่านจะเสนอความคิดเห็น โปรดใช้คำพูดที่สุภาพ
7. การหาข้อมูลอยู่แถบด้านขวา คลิกตามหัวข้อที่ต้องการอ่าน

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

ระบบสารสนเทศที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ ให้บริการลูกค้า เพิ่มเติม - ระบบ K-Mobile Banking


ประโยชน์ที่ลูกค้า K-Mobile Banking ของธนาคารจะได้รับ
1.        ความสะดวกสบายในการใช้งาน
          จากการให้บริการที่หลากหลายของ K-Mobile Banking เหมือนกับการทำธุรกรรมผ่านทางเคาน์เตอร์ของธนาคารโดยตรง ได้แก่ บริการเช็คยอดเงินในบัญชีหรือบัตรเครดิตที่ผูกไว้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริการโอนเงินภายในบัญชีธนาคารกสิกรไทย และโอนเงินต่างธนาคาร บริการชำระค่าสินค้าหรือบริการ เป็นต้น ความสามารถที่หลากหลายนี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงินและผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกในกระบวนการชำระเงินกับธนาคารให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้าลดความต้องการในการถือเงินสดลงไปอีกด้วย
2.        ความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน
          ธนาคารกสิกรไทยมีการพัฒนาความสามารถของ K-Mobile Banking อย่างต่อเนื่องรวมทั้งเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการโจรกรรมข้อมูลทางการเงินของลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง อย่างเช่น การร่วมมือกันระหว่างธนาคารกสิกรไทย กับ DTAC เพื่อเพิ่มทางเลือกในการรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินด้วยการใช้ ATM SIM ซึ่งจะใช้รหัสส่วนตัว 4 หลักของลูกค้า และ SIM Card ร่วมกับเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ในการระบุถึงตัวตนของลูกค้าก่อนที่จะทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่

3.        ประโยชน์ส่วนบุคคล
          ธนาคารกสิกรไทยได้จัดรายการพิเศษต่างๆ ให้กับลูกค้าที่ใช้บริการ K-Mobile Banking อยู่เสมอ อย่างเช่น member-get-member campaign ซึ่งลูกค้าจะได้รับการสมนาคุณพิเศษจากธนาคารและผู้ค้าที่เกี่ยวข้อง และยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการรับข้อมูลของผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคาร รวมทั้งสามารถเป็นกระเป๋าเงินส่วนบุคคลบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ เพราะสามารถทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารได้โดยตรงทุกที่ทุกเวลา

ผลกระทบจากการนำเทคโนโลยี K-Mobile Banking มาใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารกสิกรไทย
ประโยชน์ที่ธนาคารกสิกรไทยได้รับ
1.      เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้
                เนื่องจากในปัจจุบันแนวโน้มของการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังในตารางข้างต้น ซึ่งอ้างอิงจากรายงานไตรมาสของผู้ให้บริการเครือข่าย  จะเห็นได้ว่า ทางธนาคารกสิกรไทยจึงสามารถขยายฐานลูกค้าจากการนำเทคโนโลยี K- Mobile Banking มาใช้สร้างรายได้ให้กับธนาคารได้ทั้งจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่บ่อยครั้งขึ้น และยังสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจแบบใหม่จากเทคโนโลยี Mobile Marketing ซึ่งเป็นการทำธุรกิจบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้อีกด้วย
2.      เพิ่มประสบการณ์ทางธุรกรรมทางการเงินแบบใหม่ให้กับลูกค้า
ธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารแห่งแรกที่นำเอาเทคโนโลยี Mobile Banking มาใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินโดยใช้รูปแบบ one stop service บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า และช่วยให้เพิ่ม Customer Loyalty รวมทั้ง Brand Awareness ของธนาคารอีกทางหนึ่งด้วย  ซึ่งสามารถประเมินได้จากข้อมูลด้านล่างนี้ที่แสดงถึงแนวโน้มในการลงทะเบียนเพื่อใช้งาน K-Mobile Banking ที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ
3.      ลดต้นทุน
 ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนจากการนำเทคโนโลยี Mobile Banking มาช่วยเพิ่มช่องทางในการทำธุรกรรมของธนาคารกสิกรไทย คือ สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทางการบริการต่างๆ เช่น เงินเดือนพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ของสาขาที่ให้บริการ รวมทั้งยังช่วยลดต้นทุนในการเก็บรักษาข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า และต้นทุนในการสร้าง platform ที่หลากหลาย เนื่องจาก K-Mobile Banking สามารถใช้งานได้ทุกรุ่นและทุกระบบของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตลอด 24 ชั่วโมง
ทิศทางในอนาคตของ K-Mobile Banking
ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่และสื่อทางด้านอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ในอนาคตที่มีการรองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลายเช่นกัน ทำให้โทรศัพท์เคลื่อนที่กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันนอกจากปัจจัย 4  จนแทบจะถือได้ว่า โทรศัพท์เคลื่อนที่ถือเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิต และเป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน               
          บมจ. ธนาคารกสิกรไทย ได้เล็งเห็นช่องทางใหม่ในการทำธุรกรรมทางการเงิน ผ่านทางช่องทางใหม่ๆเหล่านี้  โดยเฉพาะผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันสำหรับผู้คนในปัจจุบัน ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทยจึงได้ตระหนักถึงอุปสรรคต่างๆ ที่มีผลต่อการขยายการใช้งานผ่านช่องทางนี้ รวมทั้งสร้างวิสัยทัศน์ใหม่ในการรองรับการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้วยการสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรให้มากขึ้นทั้งทางภาครัฐและเอกชน โดยมีบทกฎหมายและการบังคับใช้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
          นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทยยังเล็งเห็นถึงโอกาสในการทำธุรกิจทั้งภายในและระหว่างประเทศด้วยการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย ธนาคาร ฯ จึงให้ความสนใจในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน และแถบเอเชีย พร้อมทั้งมีความใส่ใจต่อลูกค้าด้วยการตระหนักถึงภาระค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมทางการเงินให้เหมาะสมและเป็นธรรมต่อลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น