โครงสร้างโมเดลของ EAI
ประกอบด้วยซอฟต์แวร์ Tuxedo และ Web Logic ของ BEA ซึ่งเข้ามาช่วยเชื่อมต่อข้อมูลในโมเดลการทำงานของธนาคารหลัก 3 ระบบ ได้แก่ Customer Relationship management หรือ CRM ซึ่งเป็นระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าที่บริการข้อมูลอันการเกิดจากการติดต่อของลูกค้ากับธนาคาร ระบบ Credit Management and Administration System หรือ CMAS ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการงานด้านเครดิต เป็นระบบหลักในการพิจารณาข้อมูลระดับเครดิตของลูกค้า และระบบสุดท้ายคือ Customer Information System หรือ CIS เป็นระบบเชื่อมโยงฐานข้อมูลลูกค้า ซึ่งเก็บรายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวกับลูกค้าเอาไว้ ทั้ง 3 ระบบนี้จะเชื่อมโยงกันเป็นหลัก สามารถอินทิเกรตเข้าหากัน เสมือนเป็นแอพพลิเคชันเดียวกัน
ในเรื่องของอินทิเกรตนั้นแบ่งเป็น 3 วิธี 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นแรกเป็น การอินทิเกรตข้อมูลที่ต่างคนต่างเข้าไปดึงไฟล์ที่แชร์ไว้จากส่วนกลาง ขั้นที่สองเรียกว่า พรีเซนเทชันอินทิเกรตชัน คือมีพรีเซนเทชันอะไรก็จำลองตัวเองเหมือนโอเปอเรชันเข้าไปทำงานแทน และขั้นนสุดท้ายคือ แต่ละแอพพลิเคชันจะมี API ที่เข้ามาทำงานแทน ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าให้ทุกระบบมี API เชื่อมต่อเข้ากับ EAI ให้ได้ ถ้าที่สุดแล้วข้อมูลที่เรามีอยู่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้จากโมเดลของ EAI เราก็จะต้องทำด้วยวิธีสุดท้ายคือ เข้าไปดึงข้อมูลมาแล้วแปลงทีละข้อมูล
สรุปภาพรวมของการลงทุนในเทคโนโลยีเว็บเซอร์วิสใหม่
ไม่น่าตกยุค น่าจะเป็นผู้นำในเทคโนโลยี แต่ไม่ผลีผลาม ช่วงแรกจะให้ EAI เข้ามาใช้ในโครงสร้างพื้นฐานก่อน จะสนับสนุนเฉพาะสายงานที่เป็นไอที คือการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างระบบ ช่วงแรกยังไม่สร้างบริการแจกจ่ายให้ลูกค้า ปัญหาเราคือ การประชาสัมพันธ์ให้คนในองค์กรเข้าใจ ยูสเซอร์ในองค์กรส่วนมากจะเข้ามาถามว่า งานของเขาต้องใช้ EAI ไหม EAI ช่วยอะไรเขาได้หรือเปล่า เราจึงพยายามลดขนาด โฟกัสงานอยู่ที่ฝ่ายเราก่อนเป็นหลัก
เรื่องของการวัด ROI ผลการลงทุนนั้น มี 2 หลักการใหญ่ๆ คือ ข้อแรก เราเชื่อว่าเราจะใช้เวลาในการพัฒนาระบบลดลง สมมุติอดีตเวลาคุณเขียนเชื่อมระบบอะไรผ่านเน็ต ต่างคนก็ต่างเขียน เพื่อไปเชื่อมต่อให้ได้ แต่ตอนนี้คุณมี EAI ซึ่งเป็นตัวกลางแล้ว คุณเข้าไปดูปรากฏมีโพรเซสนี้ที่คุณต้องการอยู่แล้ว ระบบอื่นที่จะไปเชื่อมก็เรียกใช้ฟังก์ชันเดียวกัน ไม่ต้องพัฒนาตัวนี้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพัฒนาได้เร็วขึ้น
“ส่วนหลักการที่ 2 คือ ปัจจุบันธนาคารทำอะไรจะมีการวัดผล ตั้งเป้าเป็นชิ้นๆ เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ Balance Score Card ของเรา ตรงนี้เราเริ่มต้นด้วยเป้าหมายของแต่ละคน แต่ละทีม ไล่ขึ้นไปเรื่อยๆ แล้ววัดว่าทำงาน เสร็จเป็นระยะภายในเท่านี้ จะให้ผลออกมาเท่าไร
อนาคต นิยามใหม่ธนาคารไทย
ความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า คือ จุดมุ่งหมายหลักในการดำเนินงานของธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกสิกรไทยมีบริการที่ครอบคลุมทั้งบุคคลทั่วไป และองค์กรธุรกิจ เป็นธนาคารที่เน้นสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เน้นการปรับตัวให้สอดรับกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ บริการต่างๆ จากธนาคารกสิกรไทยจึงให้ทั้งความสะดวกสบายคล่องตัว และมอบผลประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้า ทั้งหมดนี้คือ นโยบายของกสิกรไทย ที่จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ในแวดวงธนาคารไทย
ธนาคารกสิกรไทยตั้งปณิธานไว้ว่าจะให้บริการด้วยความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า การเลือกเทคโนโลยีใหม่อย่างเว็บเซอร์วิส จะเข้ามาช่วยให้กสิกรไทยเชื่อมต่อข้อมูลที่มีอยู่ภายใน ลดเวลาการทำงาน ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล สร้างให้เกิดการบริการใหม่ๆ ประโยชน์ที่ได้รับจากเทคโนโลยีเว็บเซอร์วิสนี้สำหรับธนาคารกสิกรไทยแล้วเป็นมากกว่าการลงทุนทางเทคโนโลยี หากนับเป็นการหว่านปุ๋ยพรวนดินอย่างดีให้กับรวงข้าวที่กำลังงอกงามเฉกเช่นธนาคารกสิกรไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น