เว็บเซอร์วิส เทคโนโลยีการอินทิเกรตข้อมูลระดับโลก จะเข้ามาช่วยเหลืองานบริการของธนาคารได้อย่างไร เว็บเซอร์วิสจะเข้าไปอยู่ส่วนใดกันแน่ และผลลัพธ์ที่ได้คุ้มค่ากับที่ลงทุนไปหรือไม่ ธนาคารกสิกรไทย ผู้ริเริ่มโครงการ EAI น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับผู้ที่กำลังสนใจเทคโนโลยีใหม่นี้
คุณเคยรู้หรือไม่ว่าทุกวันนี้ที่คุณนำเงินไปฝากธนาคาร เงินในรูปธนบัตรของคุณจะถูกเปลี่ยนไปให้อยู่ในรูปของเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นตัวเลขในฐานข้อมูลของธนาคาร เมื่อใดที่คุณต้องการถอน สิ่งที่ธนาคารทำคือการเข้าไปค้นหาข้อมูลในฐานข้อมูล เพื่อดูจำนวนเงินที่คุณสามารถถอนได้ หรือหากคุณต้องการกู้เงิน เจ้าหน้าที่สินเชื่อจะค้นหาประวัติทางการเงินของคุณ พร้อมกับขอข้อมูลการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ต่างๆ นานา ที่จะช่วยตัดสินใจได้ว่า คุณจะได้รับเงินกู้ก้อนนั้นหรือไม่ สิ่งที่เรากำลังกล่าวถึงคือ การทำงานของธนาคารที่เริ่มจากงานง่ายๆ คือ ฝากเงิน และยากขึ้นเรื่อยๆ ขั้นตอนที่ยกตัวอย่างมานี้ ฟังดูอาจเป็นเรื่องง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณก็น่าจะเข้าใจดี ระยะเวลาการกู้เงินครั้งหนึ่ง กว่าที่ธนาคารจะพิจารณาเงินกู้ได้กลับใช้เวลาหลายสัปดาห์
นั่นเป็นเพราะระบบส่วนใหญ่ภายในธนาคารต่างคนก็ต่างจัดเก็บข้อมูลที่สำคัญของตนไว้ ฝ่ายบริการลูกค้าจะเก็บข้อมูลการเดินบัญชีของลูกค้า ประวัติการใช้จ่ายต่างๆ ส่วนฝ่ายบัตรเครดิตก็จะจัดเก็บข้อมูลการใช้บัตร ซึ่งหลายครั้งที่งานแต่ละอย่างจำเป็นต้องใช้ข้อมูลของหลายๆ ฝ่าย และคงจะไม่เป็นไรหากธนาคารมีหน่วยงานเพียง 2- 3 หน่วยงาน แต่นั่นแหละคือปัญหา ในความเป็นจริงแล้วธนาคารแต่ละแห่ง มีหน่วยงานภายในมากมาย การประสานงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดจึงทำได้ยาก ยิ่งจากสภาพในปัจจุบันที่ธนาคารต่างๆ เร่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเพื่อให้บริการออนไลน์ ให้ลูกค้าได้ทำธุรกรรมการเงินได้ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงต่อวัน เจ็ดวันต่อสัปดาห์ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เกิดการไหลของข้อมูลมากขึ้นตลอดเวลา ปัญหาในตอนนี้คือ จะทำอย่างไรให้สามารถบริการได้อย่างรวดเร็ว ให้ทันกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น
ธนาคารกสิกรไทย ก็เป็นอีกธนาคารหนึ่งที่ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาระบบบริการลูกค้าให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้บริหารของธนาคารกสิกรไทยเองก็มีแนวคิดที่จะนำเทคโนโลยีเว็บเซอร์วิสเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น