คำชี้แจ
1. บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอตัวอย่างการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานธุรกิจเพื่อนประกอบการเรียน วิชา คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจเบื้องต้น
2. บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเพื่อการเรียน และเพื่อผู้ที่สนใจ ไม่มีเจตนาใดแอบแฝง
3. บล็อกนี้จัดทำขึ้นโดยนิสิตคณะการท่องเที่ยวและการจัดการโรงแรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อนำส่งอาจารย์ประจำวิชาและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในระบบสารสนเทศ
4. ขอขอบคุณธนาคารกสิกรไทย สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจ ขอขอบคุณเว็บไซท์ต่าง ๆ ที่นำเสนอ ข่าว บทความ ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ ขอขอบคุณอาจารย์วีระวัฒน์ มะเสนา ที่มอบหมายงานมาทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจมากขึ้น ขอขอบคุณอาจารย์วิชิต ชาวะหา สำหรับคำปรึกษาที่ดีในการนำเสนอข้อมูล และการสร้างบล็อก
5. ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของเรา
6. หากท่านจะเสนอความคิดเห็น โปรดใช้คำพูดที่สุภาพ
7. การหาข้อมูลอยู่แถบด้านขวา คลิกตามหัวข้อที่ต้องการอ่าน

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

- ระบบ EAI หรือ เว็บเซอร์วิส (Web Services)

ระบบ EAI (Enterprise Application Integration)
เว็บเซอร์วิส เทคโนโลยีการอินทิเกรตข้อมูลระดับโลก จะเข้ามาช่วยเหลืองานบริการของธนาคารได้อย่างไร เว็บเซอร์วิสจะเข้าไปอยู่ส่วนใดกันแน่ และผลลัพธ์ที่ได้คุ้มค่ากับที่ลงทุนไปหรือไม่ ธนาคารกสิกรไทย ผู้ริเริ่มโครงการ EAI น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับผู้ที่กำลังสนใจเทคโนโลยีใหม่นี้
คุณเคยรู้หรือไม่ว่าทุกวันนี้ที่คุณนำเงินไปฝากธนาคาร เงินในรูปธนบัตรของคุณจะถูกเปลี่ยนไปให้อยู่ในรูปของเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นตัวเลขในฐานข้อมูลของธนาคาร เมื่อใดที่คุณต้องการถอน สิ่งที่ธนาคารทำคือการเข้าไปค้นหาข้อมูลในฐานข้อมูล เพื่อดูจำนวนเงินที่คุณสามารถถอนได้ หรือหากคุณต้องการกู้เงิน เจ้าหน้าที่สินเชื่อจะค้นหาประวัติทางการเงินของคุณ พร้อมกับขอข้อมูลการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ต่างๆ นานา ที่จะช่วยตัดสินใจได้ว่า คุณจะได้รับเงินกู้ก้อนนั้นหรือไม่ สิ่งที่เรากำลังกล่าวถึงคือ การทำงานของธนาคารที่เริ่มจากงานง่ายๆ คือ ฝากเงิน และยากขึ้นเรื่อยๆ ขั้นตอนที่ยกตัวอย่างมานี้ ฟังดูอาจเป็นเรื่องง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณก็น่าจะเข้าใจดี ระยะเวลาการกู้เงินครั้งหนึ่ง กว่าที่ธนาคารจะพิจารณาเงินกู้ได้กลับใช้เวลาหลายสัปดาห์
นั่นเป็นเพราะระบบส่วนใหญ่ภายในธนาคารต่างคนก็ต่างจัดเก็บข้อมูลที่สำคัญของตนไว้ ฝ่ายบริการลูกค้าจะเก็บข้อมูลการเดินบัญชีของลูกค้า ประวัติการใช้จ่ายต่างๆ ส่วนฝ่ายบัตรเครดิตก็จะจัดเก็บข้อมูลการใช้บัตร ซึ่งหลายครั้งที่งานแต่ละอย่างจำเป็นต้องใช้ข้อมูลของหลายๆ ฝ่าย และคงจะไม่เป็นไรหากธนาคารมีหน่วยงานเพียง 2- 3 หน่วยงาน แต่นั่นแหละคือปัญหา ในความเป็นจริงแล้วธนาคารแต่ละแห่ง มีหน่วยงานภายในมากมาย การประสานงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดจึงทำได้ยาก ยิ่งจากสภาพในปัจจุบันที่ธนาคารต่างๆ เร่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเพื่อให้บริการออนไลน์ ให้ลูกค้าได้ทำธุรกรรมการเงินได้ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงต่อวัน เจ็ดวันต่อสัปดาห์ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เกิดการไหลของข้อมูลมากขึ้นตลอดเวลา ปัญหาในตอนนี้คือ จะทำอย่างไรให้สามารถบริการได้อย่างรวดเร็ว ให้ทันกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น
ธนาคารกสิกรไทย ก็เป็นอีกธนาคารหนึ่งที่ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาระบบบริการลูกค้าให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้บริหารของธนาคารกสิกรไทยเองก็มีแนวคิดที่จะนำเทคโนโลยีเว็บเซอร์วิสเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น